วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

5 สาเหตุที่ไม่ควรเลือกซื้อของโน้ตบุ๊ครุ่นที่ราคาถูก (จนเกินไป)



แน่นอนว่าในเรื่องของการทำงานแน่แท้ๆ จังๆ นั้น ในส่วนของสมาร์ทโฟนด้วยกันแท็บเล็ต คงจะไม่รอบรู้มาใช้งานแทนที่คอมพิวเตอร์ได้อย่างสมบูรณ์

จึงได้ทำให้ใครก็ตามที่ยังต้องใช้งานที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ หรือไม่คนที่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมสำนักงานอย่างเช่น Microsoft Office รวมไปถึงคนที่ต้องการประสบการณ์ความบันเทิงในการดูหนังฟังเพลงเล่นเกม ก็อาจจักต้องพึ่งพาคอมพิวเตอร์อยู่ดี

ซึ่งยุคในปัจจุบันคงต้องยอมรับว่าคอมพิวเตอร์แบบพกพาหรือโน๊ตบุ๊คนั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากประสิทธิภาพการใช้งานถือว่ารองรับการใช้งานทั่วๆ ไปได้แทบไม่แตกต่างจากคอมพิวเตอร์PCแบบตั้งโต๊ะเลย

อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องของเชี่ยวชาญพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสะดวกสบายกับตลอดเวลา ฉะนั้นถ้าใครคิดว่าจำเป็นต้องพกพาคอมพิวเตอร์ไปใช้งานที่อื่นๆ นอกเหนือจากที่บ้านด้วย แน่นอนโน้ตบุ๊คคือคำตอบที่ดีที่สุด

ว่าแล้วถ้าใครติดตามราคาด้วยกันสเปคของโน๊ตบุ๊คในตลาดคราวนี้ก็จะพบว่า มูลค่าโหมโรงต้นของราคาโน๊ตบุ๊คนั้นไม่ได้แพงมากเลย เรียกได้ว่าใครๆ ก็ทำได้ซื้อมาเป็นเจ้าของจับต้องกันได้ เพราะว่าถ้านำไปเทียบกับสมาร์ทโฟนบางตัวบางรุ่น ก็ยังถือว่าถูกกว่าด้วยซ้ำ

เพราะที่มีราคาไม่ถึงหมื่นบาทไม่ใช่หรือหมื่นบาทต้นๆ เท่านั้น แต่ก็ อย่างไรก็ตามถ้าว่ากันตามเป็นเป็นแน่แท้ ใช่ว่าด้วยมูลค่าที่ถูกแสนถูกของโน้ตบุ๊คจะทำให้มีความน่าซื้อมาใช้งานเสมอไป เนื่องด้วยความเป็นสุทธิแล้วแต่คนนั้นใช้งานคอมพิวเตอร์ไม่เหมือนกัน จึงเป็นที่มาในกรุ๊ปงานเต็มใจนำเสนอบทความ 5 เหตุผลที่ไม่ควรเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คสนนราคาถูก (จนเกินไป)

เพื่อที่เพื่อนๆ จักได้เโจษกซื้อโน้ตบุ๊คที่ตรงความต้องการ โดยที่ไม่เน้นรุ่นถูกค่าไม่แพงเป็นหลัก ซึ่งทำได้แบ่งได้ออกเป็นดังหลังจากนั้นนี้

ประสิทธิภาพที่ไม่เหมือนพอต่อการใช้งาน

ก็แน่ล่ะครับ ด้วยค่าโน้ตบุ๊คราคาเกือบๆหนึ่งหมื่นบาทนั้น ไม่ได้รองรับการทำงานที่หลากหลายมากนักอย่างที่หลายๆ คนคิดเอาไว้ แม้ว่าในเรื่องของประสิทธิภาพความแรงของชิปประมวลผลหรือการ์ดจอจักไปได้ไกลแล้วก็ตาม

แต่นั่นก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คสนนราคาถูกๆ แต่อย่างใด ก็เพราะว่าด้วยสเปคชิปประมวลผลที่เป็นแค่แทบ Intel Celeron, Pentium หรือไม่ AMD ตัวล่างๆ เท่านั้น เรียกได้ว่าเล่นอินเตอร์เน็ตพิมพ์งานน่ะก็ยังพอไหว แต่ถ้าเปิดหลายๆ หน้าต่างหลายๆ โปรแกรมก็จักมีอาการค้างเหมือนกัน

ซึ่งถ้าใครเล็งๆ ไว้ว่าจะซื้อมาเล่นเกมหรือไม่ก็ทำงานกันแท้ๆ จังๆ แล้วล่ะก็ แนะนำให้เพิ่มงบไปดูช่วงราคาสองหมื่นบาทกลางๆ ขึ้นไปจักดีกว่า



มีให้เเล่าลือกหน้าจอ 14″ เช่นขนาดเดียว

ด้วยความที่ว่าโน้ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ เป็นขนาดมาตรฐานทั่วไปที่ผู้คนใช้กันเพราะส่วนมาก จากการที่ว่าหน้าจอไม่เล็กเหรอใหญ่จนเกินไป และน้ำหนักไม่มากจนขนาดที่จะแบกไปไหนไม่ไหว

ทำให้ในส่วนของโน๊ตบุ๊คที่มีค่าถูกเกือบ 100% จักมีแต่โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ให้เลือกซื้อกันเท่านั้น ส่งผลให้ใครประสงค์ได้ขนาดจอที่เล็กเหรอใหญ่กว่านี้ จำเป็นต้องเพิ่มงบในการซื้อไปเเลื่องลือกรุ่นที่แพงกว่าอยู่ดี ซึ่งก็อาจจะทำให้ได้โน้ตบุ๊คการ์ดจอแยกที่รองรับการเล่นเกม ไม่ก็ Ultrabook ที่บางเบากันไปเลย

ใช่ไหมถ้าใครจะเเอิกเกริกกซื้อโน๊ตบุ๊คช่วงค่าไม่แพงนี้มาใช้งาน ก็ต้องทนกับขนาดที่ไม่ตรงกับความต้องการของเราเลย ไปจนตลอดอายุการใช้ของมัน

ต้องซื้อ Windows เองอีกต่างสมมติว่า

สนนราคาค่าตัวแค่นี้ คงไม่ได้ติดตั้ง Windows แท้จากโรงงานมาให้หรอก ซึ่งก็ต้องรายงานว่าเป็นเรื่องปกติที่คนที่จักไปซื้อโน้ตบุ๊คงบช่วงหนึ่งหมื่นบาทต้องยอมรับกันให้ได้อยู่แล้ว เพราะหลังจากที่ซื้อโน้ตบุ๊คกันไปก็ต้องเตรียมจ่ายเงินกับการซื้อ Windows แท้อยู่ดี คิดเป็นเงินก็ตกกันคร่าวๆ 2,000 - 3,000 บาท (หรือว่าถ้าใครจะไปติดตั้ง Windows เถื่อนอันนี้ก็อีกเรื่องแล้วแต่ ซึ่งมันไม่ถูกต้องเท่านั้นเอง)

ทำให้วิเคราะห์กันได้ว่าถ้าจะให้ดีที่สุดกับคนที่ต้องการใช้งาน Windows แท้ที่พร้อมใช้งานทันทีหลังจากที่ซื้อมาควรซื้อโน้ตบุ๊คที่สนนราคาสูงขึ้นมาซักหน่อยก็จักได้ Windows แท้แล้ว (บางรุ่นได้เป็นหน้าจอทัชสกรีนเลยด้วยก็มี) ส่วนตรงนี้ก็แล้วแต่สะดวกของแต่ละคนแล้วกันนะครับ

ไม่มีฟีเจอร์ที่โดดเด่นอะไรเลย

เหตุด้วยใครก็ตามที่หาซื้อโน๊ตบุ๊คที่มีความโดดเด่นใช่ไหมเหนือชั้นกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ในช่วงสนนราคาหนึ่งหมื่นบาท ก็ต้องอื้นว่าไม่มีทางเป็นไปได้ ก็เพราะว่าตัวโน๊ตบุ๊คในมูลค่าระดับนี้ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานที่หลากหลายไม่ก็เฉพาะทางได้ดีนัก หลักๆ แล้วก็เป็นพางเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาที่ติดตั้งหน้าจอ คีย์บอร์ด กับฮาร์ดแวร์ส่วนอื่นๆ มาประกอบกันก็เท่านั้น

แน่นอนว่าใครจักที่หาไม่ใช่หรือกำลังคาดหวังความเป็น Gaming Notebook ที่แรงด้วยการ์ดจอพร้อมทั้งซีพียูไม่ก็ระบบภาพสวยงามระบบลำโพงไพเราะ รวมไปถึง Ultrabook บางเบาแค่โลเดียวพร้อมกับใช้งานได้ 7 ชั่วโมง ในค่าหมื่นบาทคงไม่มี เรียกได้ว่าแค่เปิดเครื่องเข้าอินเตอร์เน็ตได้ก็สมมูลค่าของมันแล้ว



ตัวเครื่องวัสดุเป็นแค่แค่พลาสติกธรรมดา หน้าตาพื้นๆ

คงจักคาดหวังมากไปยิ่งๆ เพื่อหลายคน กับงานประกอบของโน๊ตบุ๊คราคาถูกระดับหมื่นบาทที่ทั้งหมดทั้งมวลแล้วจักก็ใช้เป็นแทบวัสดุพลาสติกเกรดธรรมดาทั่วไปเท่านั้น

ซึ่งแน่นอนว่าคงได้ให้ประสบการณ์ใช้งานได้ไม่เทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คที่ค่าแพงไม่ก็ระดับสูงที่เละบือกใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียมใช่ไหมแม็กนีเซียมอัลลลอยด์ ประกอบกับดีไซน์ของโน้ตบุ๊คมูลค่าถูกนั้นก็จะมีรูปลักษณ์หน้าต่างที่เป็นพื้นฐานทั่วไป เรียกได้ว่ามีความสวยงามแบบเรียบง่ายไม่ได้โดดเด่นอะไร ส่งผลให้หลายๆ คนอาจจะชอบเหรอไม่ชอบก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมครันๆ (ส่วนมากก็คงเฉยๆกัน ไม่ถึงขั้นไม่ชอบ)

สรุปคือ 5 เหตุผลที่ไม่ควรเเลื่องลือกซื้อโน๊ตบุ๊คมูลค่าถูก (จนเกินไป) นั้นก็เป็นเพราะว่าว่า โน้ตบุ๊คเครื่องนั้นๆ อาจจักไม่ต้อบโจทย์การใช้งานเหรอไลฟ์สไตล์ของเราก็เป็นไปได้ เกรงว่าซื้อมาใช้งานแล้วก็จะเสียอารมณ์เปล่าๆ ที่ถึงแม้ว่าในการซื้อโน้ตบุ๊คระดับสูงไม่ก็สนนราคาแพงๆ นั้นยังดูมีแนวโน้มที่คุ้มค่ากว่า

ด้วยความที่มันทำได้ตอบสนองความต้องการของเราได้อย่างสมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น โน้ตบุ๊คมูลค่า 40,000 บาท ยังไงก็จะประมวลไม่ใช่หรือเล่นเกมได้ดีกว่า โน้ตบุ๊คค่าหมื่นบาท 4 เครื่องรวมกัน รวมไปถึง Ultrabook ที่บางเบาพกพาง่ายราคา 30,000 บาท ยังไงก็คงมีน้ำหนักที่เบาพร้อมกับยังมีประสิทธิภาพดีกว่าโน้ตบุ๊ค 30,000 บาทอย่างแน่นอน

ฉะนั้นกระหายให้ซื้อโน๊ตบุ๊คที่การใช้งานพร้อมกับความต้องการเป็นหลัก ไม่ใช่ซื้อเพราะว่าเน้นถูกๆ มาเท่าแค่อย่างเดียวนะครับ ไม่งั้นได้เสียอารมณ์เป็นแน่

ที่มา : http://hitech.sanook.com/1392621

ติดตามข่าวสารไอที คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค รุ่นใหม่สนนราคาประหยัด แนะนำวิธีการใช้งานกับการแก้ปัญหาได้ที่ : http://thaizones-hitech.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น